Quỹ bảo hiểm xã hội là gì? Nguồn gốc và cách sử dụng quỹ bảo hiểm này

5 (100%) 2 Đánh giá

Đa số học sinh và người đi làm hiện nay đều sở hữu cho mình một bảo hiểm xã hội. Nhưng liệu mọi người đã từng nghe hoặc hiểu quỹ bảo hiểm xã hội là gì chưa? Hãy cùng timviecbaohiem.com cập nhật thêm các kiến thức về quỹ bảo hiểm này trong bài viết dưới đây.

Quỹ bảo hiểm xã hội là gì?

Qũy bảo hiểm xã hội là được thành lập dựa vào nhiều nguồn khác nhau để xây dựng nên một quỹ tài chính, dưới sự bảo hộ của Nhà nước. Vấn đề thu chi của quỹ này sẽ luôn được quản lý nghiêm ngặt. Thay vì ở một trạng thái nhất định thì quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) lại luôn không ngừng biến động theo hướng tăng lên hoặc thâm hụt.

Quỹ bảo hiểm xã hội là gì? Nguồn gốc và cách sử dụng quỹ bảo hiểm này - Ảnh 1
Quỹ bảo hiểm xã hội là gì?

Để giải quyết các rủi ro không ngờ đến trong tương lai hoặc đủ điều hiện hưởng bảo hiểm thì quỹ bảo hiểm xã hội đã ra đời dựa vào khoản tiền mà người mua đóng. Dựa theo mức độ khác nhau mà bảo hiểm xã hội sẽ hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần cho người mua bảo hiểm. Hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm khác nhau đáp ứng nhu cầu từng đối tượng bảo hiểm như bảo hiểm thương mại, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm dân sự …. bên cạnh bảo hiểm xã hội.

Ngoài việc hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thì quỹ BHXH còn đóng vai trò trợ cấp xây dựng, trợ cấp xã hội khi gặp phải các trường hợp về dịch bệnh, thiên tai xảy tới giúp Nhà nước.

Nguồn gốc quỹ bảo hiểm xã hội

Theo như Tìm Việc Bảo Hiểm tìm hiểu về thực trạng quỹ bảo hiểm xã hội thì nguồn gốc bảo hiểm xuất phát từ các nguồn sau:

Nhà nước hỗ trợ thêm

Như đã nêu ở phần khái niệm quỹ bảo hiểm xã hội là gì, Nhà nước bảo hộ cho quỹ BHXH và sẽ chi trả cho các khoản chế độ xã hội khi quỹ bị hao hụt, không đủ tài chính.

Người lao động

Quỹ bảo hiểm xã hội là gì? Nguồn gốc và cách sử dụng quỹ bảo hiểm này - Ảnh 2
Người lao động cũng là nguồn gốc hình thành nên quỹ bảo hiểm xã hội

Không chỉ có người sử dụng lao động mới đóng quỹ bảo hiểm xã hội mà ngay chính người hưởng bảo hiểm sẽ tham gia vào việc đó. Nhiều người cho rằng đây cũng là một cách giúp họ dành dụm một khoản tiết kiệm cho bản thân khi họ không còn đủ khả năng hoặc mất một phần thu nhập. Kèm theo đó, họ còn được hưởng lương hưu. Để được hưởng lương hưu thì người lao động cần đóng phí bảo hiểm liên tục đều đặn đợt trong suốt 20 năm.

Người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động thể hiện trách nhiệm và lợi ích của mình với người lao động thông qua việc đóng góp một phần bảo hiểm xã hội. Thay vì phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ vào việc trả cho các rủi ro tới người lao động thì việc tham gia bảo hiểm xã hội thực sự là thiết thực. Xét theo quỹ lương của từng doanh nghiệp mà mức đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động cũng sẽ khác nhau.

Các tổ chức từ thiện xã hội trong và ngoài nước

Để có thêm lợi nhuận cho quỹ, thay vì để tiền đứng yên thì Nhà nước sẽ mang tiền đi đầu tư nhằm tăng khả năng chi trả cho các trường hợp cần thiết về trợ cấp xã hội. Một phương án được đánh giá khá an toàn trong việc đảm bảo ngân sách cho quỹ.

Mục đích sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội

Để dùng vào các mục đích mang lại lợi ích cho xã hội mà quỹ bảo hiểm xã hội đã được thành lập. Vậy các mục đích của quỹ bảo hiểm xã hội này gồm những gì?

Quỹ bảo hiểm xã hội là gì? Nguồn gốc và cách sử dụng quỹ bảo hiểm này - Ảnh 3
Mục đích sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội

Thứ nhất, chi trả và trợ cấp cho các chế độ BHXH chiếm tỷ trọng khá lớn và được xem là mục đích đầu tiên của quỹ BHXH. Cuộc sống của xã hội và người sử dụng lao động, các doanh nghiệp cũng nhờ đó mà được đảm bảo dựa trên khoản chi trả này. Ở các quốc gia trên thế giới cũng đang áp dụng hình thức này.

Thứ hai, chi phí quản lý bảo hiểm sẽ được quỹ BHXH chi trả cho các vấn đề gồm: tiền lương cho nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội, giá trị hao mòn tài sản cố định và các khoản chi khác bên cạnh việc chi trả cho người được hưởng bảo hiểm xã hội.

Chức năng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội mang lại một số chức năng như:

  • Bù đắp thu nhập cho người lao động khi họ gặp phải biến cố
  • Phân chia thu nhập cho các thành viên trong xã hội và người lao động
  • Mang lại tinh thần sẻ chia và tương trợ giữa người với người trong xã hội

Dựa trên nội dung mà bài viết cung cấp về quỹ bảo hiểm xã hội là gì và các thông tin liên quan chắc hẳn bạn đọc đã có thêm những kiến thức và tư vấn bảo hiểm cần thiết về quỹ này tại nước ta.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.