Đối tượng bảo hiểm là gì? Có những loại đối tượng bảo hiểm nào?

5 (100%) 1 vote

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại bảo hiểm do Nhà Nước hoặc các doanh nghiệp tổ chức. Bảo hiểm mang lại ích lợi cho cả người lao động và người sử dụng lao động. Vậy bạn đã hiểu đối tượng bảo hiểm là gì chưa và đối tượng bảo hiểm gồm các thành phần nào? Hãy tham khảo bài viết của Tìm Việc Bảo Hiểm để hiểu rõ hơn nhé.

Đối tượng bảo hiểm là gì?

Để hiểu đúng chính xác về khái niệm đối tượng bảo hiểm thì trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về định nghĩa bảo hiểm là gì?

Bảo hiểm chính là một hoạt động mà ở đó người mua bảo hiểm sẽ đóng một khoản phí nhất định cho bản thân hoặc người thứ 3. Trong các tình huống rủi ro xảy ra thì bảo hiểm sẽ đứng ra trợ cấp một khoản tiền nhất định theo hợp đồng cam kết, giúp bạn vượt qua khó khăn. Ngoài việc có thể mua cho bản thân thì người mua bảo hiểm chỉ được phép mua cho người thân của mình như bố mẹ, anh chị em ruột, vợ chồng, con cái.

Đối tượng bảo hiểm là gì? Có những loại đối tượng bảo hiểm nào? - Ảnh 1
Đối tượng bảo hiểm là gì?

Hiện nay, bảo hiểm hiện có hai loại chính là bảo hiểm xã hội bắt buộcbảo hiểm xã hội tự nguyện (không bắt buộc).

  • Bảo hiểm bắt buộc: Do Nhà nước tổ chức, được pháp luật quy định về điều kiện bảo hiểm, số tiền tối thiểu mà tổ chức hoặc cá nhân tham gia cần thực hiện nộp phí bảo hiểm.
  • Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Với loại hình này, bạn có thể chủ động chọn lựa doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm mà mình muốn, đóng phí và hưởng quyền lợi sau khi tham gia.

Ngoài hai loại hình trên thì bạn có thể tìm hiểu các dịch vụ bảo hiểm khác về bảo hiểm thương mại hoặc Nhà nước phù hợp với điều kiện và nhu cầu bản thân.

Tiếp theo đó là về khái niệm đối tượng bảo hiểm là gì? Để dễ hiểu thì đối tượng bảo hiểm chính là người chịu sự tác động trực tiếp mà rủi ro mang lại. Từ đó các quyền lợi trong hợp đồng bảo vệ bị tổn hại. Mỗi loại bảo hiểm sẽ chỉ phù hợp cho từng đối tượng riêng dựa theo điều khoản dành cho đối tượng bảo hiểm đưa ra.

Các nhóm đối tượng bảo hiểm

Đối tượng bảo hiểm hiện được chia thành 3 nhóm cơ bản gồm:

  • Con người (sức khỏe, tuổi thọ và tính mạng)
  • Trách nhiệm dân sự (có tính chất đền bù về mặt vật chất, tài sản hư hao, hỏng)
  • Bảo vệ tài sản và các lợi ích khác đi kèm

Trong 3 nhóm cơ bản trên thì có 2 nhóm đối tượng bảo hiểm quan trọng mà bạn cần hiểu rõ

Đối tượng của bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Người tham gia bảo hiểm sẽ phải trả bồi thường thiệt hại mà họ gây ra. Họ sẽ bồi thường bằng chính tài sản của mình cho người bị hại cả về mặt vật chất và tinh thần nếu không thực hiện theo đúng quy định Pháp luật.

Đối tượng bảo hiểm là gì? Có những loại đối tượng bảo hiểm nào? - Ảnh 2
Đối tượng của bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Về mặt trách nhiệm dân sự sẽ có các sản phẩm bảo hiểm:

  • Chủ xe cơ giới với bên thứ 3 (hành khách trên xe)
  • Chủ xe với hàng hóa được vận chuyển
  • Người sử dụng lao động
  • Người vận chuyển khách hay đồ dễ cháy nổ
  • Chủ các tàu thuyền
  • Người vận chuyển qua đường hàng không
  • Nghề nghiệp (tư vấn pháp luật, môi giới chứng khoán, bảo hiểm …)

Đối tượng bảo hiểm tài sản

Trong luật kinh doanh bảo hiểm đã quy định rõ, tài sản chính là đối tượng bảo hiểm. Trong đó có thể kể tới quyền tài sản và các loại tài sản hữu hình như tiền mặt, các giấy tờ có thể quy đổi ra tiền.

Ví dụ như xe của bạn có bảo hiểm hai chiều thì khi có xảy ra va chạm thì cả xe của bạn và xe của người cùng va chạm đều sẽ được bảo hiểm chi trả tiền.

Các thuật ngữ liên quan tới bảo hiểm

Đối tượng bảo hiểm là gì? Có những loại đối tượng bảo hiểm nào? - Ảnh 3
Các thuật ngữ liên quan tới bảo hiểm

Bên cạnh việc hiểu rõ về đối tượng bảo hiểm thì người tham gia bảo hiểm có thể nắm thêm một số thuật ngữ khác liên quan:

  • Hợp đồng bảo hiểm: Thỏa thuận giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm
  • Bồi thường bảo hiểm: Người được bảo hiểm sẽ được bên bảo hiểm đền bù cho một khoản tiền theo cam kết trong hợp đồng
  • Doanh nghiệp bảo hiểm: Là các công ty, tổ chức cung cấp các gói bảo hiểm theo Luật kinh doanh bảo hiểm
  • Đại lý bảo hiểm: Trên cở sở của hợp đồng đại lý, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân
  • Người thụ hưởng: Do người mua bảo hiểm chỉ định nhận tiền bảo hiểm, có thể là cá nhân hoặc một tổ chức
  • Thời hạn hợp đồng: Là thời gian hợp đồng có bảo hiểm, bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình
  • Số tiền bảo hiểm: Khoản tiền được doanh nghiệp chấp nhận và ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm để làm cơ sở căn cứ cho các quyền lợi bảo hiểm đi kèm.

Toàn bộ những thông tin bổ ích mà timviecbaohiem.com đưa ra hi vọng đã tư vấn bảo hiểm và giúp bạn hiểu hơn về nhiều khía cạnh của bảo hiểm cũng như nắm rõ khái niệm đối tượng bảo hiểm là gì. Hãy chọn cho mình những sản phẩm bảo hiểm phù hợp, cần thiết cho cuộc sống của mình nhé.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.