Giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp trong tuần như thế nào?

3 (60%) 1 vote

Không liên quan đến tuyển dụng bảo hiểm nhưng giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp chắc chắn là câu hỏi thường gặp của nhiều người khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp là một trong những thắc mắc thường gặp của bất cứ ai khi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc chính đáng này cho nhiều người, giúp họ chủ động thời gian khi đến cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm là một hình thức chi trả tài chính cho người tham gia vào hệ thống bảo hiểm do nhà nước hoặc một doanh nghiệp đứng đầu. Bảo hiểm thất nghiệp là khoản tiền được công ty bảo hiểm trả cho người lao động khi người này không có việc làm, không kiếm được thu nhập. Đây được coi là phao cứu sinh, giải quyết khó khăn trước mắt cho người lao động. Khoản tiền này tuy không nhiều nhưng có thể giúp người lao động xoay sở được cuộc sống, trong khi tìm kiếm việc làm tiếp theo.

Giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp trong tuần như thế nào? - Ảnh 1
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Theo khoản 4, điều 3 trong Luật Việc làm Việt Nam 2013, bảo hiểm thất nghiệp được định nghĩa là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ họ học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Cũng trong quy định đó, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động và cả người sử dụng lao động, ngoại trừ những người đã về hưu, đang hưởng lương hưu và người  giúp việc gia đình trong xã hội.

Dưới đây là điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như định mức, thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Người lao động nên lưu ý những điểm này và nắm rõ giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp để có thể đến cơ quan thanh toán bảo hiểm thất nghiệp đúng quy trình, đúng thời gian.

Giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp trong tuần như thế nào? - Ảnh 2
Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp trong tuần như thế nào? - Ảnh 3
Mức, thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp

Đọc thêm: Kênh tuyển dụng Bắc Ninh với hàng ngàn công việc làm lương cao, chế độ tốt

Quy trình làm việc của bảo hiểm thất nghiệp

Muốn nhận được trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, người lao động phải hiểu rõ được quy trình tư vấn bảo hiểm và tiếp nhận hồ sơ và chi trả tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp được diễn ra như thế nào.

Giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp trong tuần như thế nào? - Ảnh 4
Chi tiết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Làm hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là những giấy tờ người lao động cần phải chuẩn bị đầy đủ, rõ ràng trước khi mang đến cơ quan chi trả bảo hiểm để được ký duyệt, xem xét trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Một bộ hồ sơ này bao gồm:

  • Đơn đề nghị được hưởng trợ cấp, đơn này được quy định theo mẫu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
  • Bản gốc hoặc bản sao photo công chứng của hợp đồng lao động đã hết hiệu lực, quyết định thôi việc hoặc giấy tờ có liên quan đến việc nghỉ việc ở công ty, doanh nghiệp người lao động đang công tác
  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, mang theo bản gốc để đối chiếu
  • Hai ảnh chân dung 3×4

Tạo CV xin việc ngân hàng

Thủ tục để được hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Trước khi quan tâm bảo hiểm thất nghiệp từ mấy giờ thì người lao động nên dành thời gian để tìm hiểu qua về các thủ tục, quy trình làm việc của nó, để tránh khỏi những bỡ ngỡ. Đối với thủ tục để được hưởng trợ cấp khi thất nghiệp, quy trình làm việc được chia thành 3 bước rõ ràng.

Bước 1: Người lao động mong muốn nhận được trợ cấp thất nghiệp từ cơ quan bảo hiểm thì phải trực tiếp nộp hồ sơ có đầy đủ các giấy tờ nêu trên cho Trung tâm Giới thiệu việc làm của địa phương – nơi muốn nhận trợ cấp. Người lao động chú phải nộp trong vòng 3 tháng kể từ ngày có quyết định thôi việc, chấm dứt hợp đồng.

Giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp trong tuần như thế nào? - Ảnh 5
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bước 2: Thời hạn để cơ quan bảo hiểm giải quyết hồ sơ như sau

Cơ quan bảo hiểm sẽ xác nhận hồ sơ nếu người lao động không tìm được việc trong vòng 15 ngày kể từ lúc nộp hồ sơ

20 ngày sau khi nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ quyết định có duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động hay không. Nếu không được duyệt thì cơ quan bảo hiểm phải ghi rõ ràng lý do bằng văn bản

Bước 3: Người Lao động đến nhận tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

Tham khảo: Trang tuyển dụng bảo hiểm giúp ứng viên dễ dàng chọn lựa các vị trí công việc phù hợp năng lực bản thân

Giờ làm việc của trung tâm bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định của nhà nước, giờ làm việc của trung tâm bảo hiểm thất nghiệp là giờ hành chính từ 8 giờ sáng đến 17h giờ hàng ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Người lao động có thể đến cơ quan bảo hiểm vào khung giờ này để được giải quyết và tiếp nhận hồ sơ thanh toán trợ cấp bảo hiểm.

Ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động

Trong cuộc sống và công việc của mỗi người, không ai có thể đảm bảo được cho mình sự ổn định và cân bằng liên tục, bạn có thể bị cho nghỉ việc hoặc tự mình quyết định bất cứ lúc nào, vì bất cứ lý do nào. Nghỉ việc kéo theo rất nhiều “hệ lụy” đối với cuộc sống của từng người: Nghỉ việc đồng nghĩa không có thu nhập, không có tiền chi trả cho các dịch vụ, sinh hoạt như tiền nhà, tiền điện, tiền ăn uống… nghỉ việc cũng kéo theo một cuộc khủng hoảng tâm lý nho nhỏ mà ai cũng sẽ phải trải qua.

Giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp trong tuần như thế nào? - Ảnh 6
Giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp

Để giảm bớt gánh nặng về cả tâm lý và tài chính cho người tiêu dùng, quỹ bảo hiểm thất nghiệp ra đời. Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, từ sự đóng góp của người lao động hàng tháng, tiền lãi chậm của bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng, tiền sinh lời của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp… Có một nguồn lực tài chính ổn định nhờ sự đóng góp của nhiều người, nhiều nguồn như vậy nên quỹ bảo hiểm thất nghiệp trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động khi “sa cơ lỡ bước”.

Nó được ví như phao cứu sinh cho người lao động trong giai đoạn khủng hoảng việc làm, khủng hoảng tâm lý vì không có thu nhập. Chính vì vậy, bảo hiểm thất nghiệp hoạt động trên nguyên tắc cộng sinh, người lao động đóng góp – người lao động được hưởng.

Ngoài giải đáp thắc mắc “giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp“, hy vọng qua bài viết mà timviecbaohiem.com chia sẻ ở trên sẽ giúp người lao động có thêm kiến thức và sự hiểu biết về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp, để có thể đảm bảo quyền lợi của cá nhân mình.

Tham khảo: Hướng dẫn chi tiết viết CV xin việc ngân hàng chuẩn nhất

3 (60%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.