Bảo hiểm dân sự là gì? Thời hạn và hiệu lực của bảo hiểm này là bao lâu?

5 (100%) 2 Đánh giá

Đối với nhiều người thì bảo hiểm dân sự dường như khá xa lạ nên không phải ai cũng biết nó khá quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Vậy bảo hiểm dân sự là gì? Bảo hiểm này có thời hạn và hiệu lực trong bao lâu? Tất cả sẽ được giải đáp đầy đủ trong bài viết này.

Bảo hiểm dân sự là gì?

Bảo hiểm dân sự là gì? Thời hạn và hiệu lực của bảo hiểm này là bao lâu? - Ảnh 1
Bảo hiểm dân sự là gì?

Bảo hiểm dân sự hay bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại bảo hiểm dành cho chủ xe cơ giới. Khi sở hữu một phương tiện xe cơ giới thì chủ sở hữu đều cần phải có bảo hiểm dân sự và phải luôn mang theo mình khi di chuyển trên đường. Khi được công an giao thông yêu cầu xuất trình thì chủ xe cần phải cung cấp được đầy đủ giấy tờ cần thiết, nếu không sẽ bị phạt theo quy định pháp luật. Tài sản xe cộ chính là đối tượng bảo hiểm.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự có tác dụng gì?

Đúng như chức năng của “bảo hiểm”, nó sẽ giúp bảo vệ cho người mua trong các tình huống xấu không may xảy ra hoặc khi gặp tai nạn. Đó được hiểu theo hướng thông tin chung nhất mà thôi còn nếu đi sâu hơn thì bảo hiểm dân sự sẽ có những tác dụng sau:

  • Giúp tránh việc xử phạt trong trường hợp công an giao thông yêu cầu xuất trình giấy tờ kiểm tra.
  • Nếu lỡ gây tai nạn bằng phương tiện cơ giới thì công ty sẽ thay bạn chi trả các loại phí về thân thể, tính mạng và tài sản cho người bị nạn. Ngoài ra, còn có loại bảo hiểm hai chiều dành cho xe cơ giới, nghĩa là nếu bạn là người gây ra tai nạn thì bảo hiểm sẽ bồi thường cho cả xe của bạn và xe của người bị nạn.
  • Trường hợp người gây ra tai nạn là bạn, nếu có đủ khả năng bồi thường cho nạn nhân thì bạn sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Trường hợp bạn là tài xế chở khách và gây tai nạn thiệt hại về người và của thì bảo hiểm sẽ đứng ra thay bạn đền bù theo mức độ thỏa thuận trong hợp đồng mua bảo hiểm dân sự.

Các trường hợp bị bảo hiểm dân sự từ chối

Bảo hiểm dân sự là gì? Thời hạn và hiệu lực của bảo hiểm này là bao lâu? - Ảnh 2
Các trường hợp bị bảo hiểm dân sự từ chối

Để nắm rõ các quyền lợi khi mua bảo hiểm dân sự thì bạn cần được tư vấn bảo hiểm để nắm rõ các trường hợp mà công ty bảo hiểm từ chối bồi thường sau:

  • Người bị hại có hành vi cố ý tự gây thương tích cho bản thân để nâng mức độ bồi thường bảo hiểm.
  • Chủ xe cố ý bỏ chạy khỏi hiện trường sau khi gây tai nạn và trốn tránh trách nhiệm bản thân với vụ việc.
  • Chủ xe gây tai nạn nhưng không cung cấp đầy đủ các giấy tờ xe cần thiết đúng quy định pháp luật.
  • Chủ xe không phải là người trực tiếp gây hậu quả thiệt hại cho người bị nạn.
  • Ngoài các tài sản bị thiệt hại do tai nạn xảy ra thì các tài sản khác không liên quan cũng sẽ bị công ty bảo hiểm từ chối.
  • Động đất, thiên tai, chiến tranh gây ra.
  • Những tài sản mà công ty bảo hiểm không thể định giá như hài cốt, tranh ảnh quý …

Thời hạn và hiệu lực của bảo hiểm dân sự là bao lâu?

Thời hạn bảo hiểm dân sự

Để chủ xe có thể nắm được, thời hạn bảo hiểm trách nhiệm dân sự thường sẽ được ghi rõ trên bảo hiểm. Tuy nhiên, thời hạn này có hiệu lực khi chủ xe cơ giới đóng đầy đủ các loại phí bảo hiểm đầy đủ theo quy định. Chu kỳ đóng bảo hiểm dân sự thường nằm trong khoảng 1 năm mà chủ xe cơ giới cần biết.

Hiệu lực bảo hiểm dân sự

Trong trường hợp trao đổi mua bán xe cơ giới thì hiệu lực bảo hiểm dân sự vẫn còn theo giá trị trên bảo hiểm của chủ xe cũ đã đóng trước đó.

Bảo hiểm dân sự là gì? Thời hạn và hiệu lực của bảo hiểm này là bao lâu? - Ảnh 3
Hiệu lực bảo hiểm dân sự

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bảo hiểm dân sự không còn giá trị hoặc bị hủy bỏ như:

  • Giấy phép đăng ký của xe cơ giới bị thu hồi.
  • Thời hạn sử dụng của xe cơ giới đã kết thúc theo quy định pháp luật.
  • Xe cơ giới bị mất do trộm hoặc bị cướp giật sau khi trình báo đã được công an xác nhận.
  • Xe cơ giới không thể tiếp tục sử dụng do hỏng, quá cũ hoặc không sửa được và được công an xác nhận.

Với những thông tin mà timviecbaohiem.com chia sẻ cho bạn hiểu rõ hơn bảo hiểm dân sự là gì qua bài viết. Mong rằng điều này sẽ giúp bạn có những kiến thức cần thức cần thiết khi sử dụng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên cạnh bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm thương mại …

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.