Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm nhân thọ?

5 (100%) 1 vote

Chắc hẳn bảo hiểm nhân thọ không còn xa lạ gì với chúng ta ngày nay. Tuy nhiên, khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì và loại hình bảo hiểm này có bao nhiêu loại thì không phải ai cũng nắm rõ? Tìm Việc Bảo Hiểm sẽ giải thích cặn kẽ toàn bộ thông tin qua bài viết dưới đây.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là hình thức bảo hiểm cho các trường hợp mà người được bảo hiểm còn sống hoặc đã mất. Nói theo cách đơn giản, các công ty, doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ đưa ra các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với mục tiêu chính là giúp con người được bảo vệ trước những biến cố, rủi ro không không ngờ trong tương lai về tài chính cũng như sức khỏe.

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm nhân thọ? - Ảnh 1
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Để được hưởng các quyền lợi khi gặp rủi ro hay nhận tiền khi đáo hạn là một khoản nhất định thì bên tham gia bảo hiểm và công ty bảo hiểm sẽ có một bản hợp đồng thỏa thuận trong đó có nêu rõ người mua bảo hiểm sẽ đóng một khoản phí bảo hiểm nhất định vào quỹ dự trữ tài chính mà công ty bảo hiểm đang quản lý. Đáp ứng nhu cầu hiện nay thì các công ty sẽ đưa ra các gói với ý nghĩa bảo hiểm nhân thọ khác nhau phù hợp với tài chính của người mua bảo hiểm khác nhau.

Các loại hình bảo hiểm nhân thọ cần biết

Bên cạnh việc hiểu rõ khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì thì đối tượng bảo hiểm cũng cần hiểu rõ nhu cầu bản thân để lựa chọn loại hình bảo hiểm phù hợp trước khi tham gia. Dưới đây Tìm Việc Bảo Hiểm sẽ giúp bạn biết thêm về các loại hình bảo hiểm hiện nay gồm có:

  • Bảo hiểm sinh kỳ là loại bảo hiểm dành cho người được bảo hiểm sống trong một khoảng thời gian được quy định từ trước dựa theo thỏa thuận hợp đồng bảo hiểm. Tiếp đó, người thụ hưởng được bảo hiểm sẽ được không ty bảo hiểm chi trả một khoản nhất định nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Bảo hiểm tử kỳ là hình thức ngược lại với bảo hiểm sinh kỳ khi nó chỉ có hiệu lực với trường hợp người được bảo hiểm mất trong thời gian ghi trong thỏa thuận hợp đồng bảo hiểm. Lúc này, người thụ hưởng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một khoản tiền.
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ là dạng bảo hiểm mà người được bảo hiểm còn sống trong thời gian cụ thể. Sau thời gian đó thì người thụ hưởng sẽ nhận được một khoản tiền bảo hiểm định kỳ mà công ty sẽ trả theo thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Bảo hiểm hỗn hợp là loại được kết hợp từ  bảo hiểm tử kỳ với bảo hiểm sinh kỳ.
  • Bảo hiểm trọn đời dành cho trường hợp mà người được bảo hiểm mất ở bất kỳ thời điểm nào mà không có có sự ràng buộc về thời gian.

Thời gian tham gia bảo hiểm nhân thọ là không hề ngắn tùy theo quy định của mỗi công ty nên để duy trì hiệu lực hợp đồng cho tới khi đáo hạn thì bạn nên cân nhắc kỹ cả về mục tiêu và nhu cầu bản thân để chọn lựa hình thức bảo hiểm.

Những lưu ý cần biết khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm nhân thọ? - Ảnh 2
Những lưu ý cần biết khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Trong xã hội hiện nay có rất nhiều trường hợp lừa đảo hoặc khiến người mua hoang mang về tính năng của bảo hiểm nhân thọ mang lại. Để tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình tham gia bảo hiểm thì người mua bảo hiểm nên nắm rõ các lưu ý sau:

  • Trước khi ký vào hợp đồng bảo hiểm thì người mua bảo hiểm cần đọc kỹ thông tin về sản phẩm bảo hiểm mà bạn sắp lựa chọn để đảm bảo rằng bạn thực sự hiểu rõ về nó. Nếu không hiểu rõ về bảo hiểm thì bạn có thể nhờ luật sư hoặc người am hiểu pháp luật tư vấn, hỗ trợ.
  • Hiểu bản chất bảo hiểm cũng là điều hết sức quan trọng. Bảo hiểm giúp bạn bảo vệ tài chính và sức khỏe chứ không hề giúp bạn sinh lời. Để có lợi nhuận cao thì bạn nên lựa chọn các hình thức đầu tư khác như kinh doanh hoặc chứng khoán.
  • Một khi đã tham gia bảo hiểm nhân thọ thì bạn nên tham gia đầy đủ và hoàn thành đúng trách nhiệm theo thỏa thuận đã ký. Các quyền lợi sẽ bị mất hoàn toàn nếu bạn bỏ dở giữa chừng.
  • Trong hợp đồng bảo hiểm, bạn cần nêu rõ người thụ hưởng. Bình thường bạn sẽ thấy phần mục này không thực sự cần thiết nhưng khi gặp biến cố thì bạn mới thấy rõ vai trò của nó.
  • Hiểu rõ về các quy trình, quy định cũng như các bước thủ tục tham gia bảo hiểm và giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, những bệnh bảo hiểm nhân thọ không chi trả. Thông thường đây sẽ là nhiệm vụ mà nhân viên tư vấn bảo hiểm cần làm nhưng để nắm rõ quyền lợi hơn cho mình thì bạn cũng nên tự chủ động tìm hiểu thêm.

Với những chia sẻ trong bài viết trên đây phần nào đã cho bạn thấy được câu trả lời rõ nét hơn về khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì và những hình thức bảo hiểm có liên quan. Hãy cân nhắc thật kỹ càng để bảo vệ tương lai của bản thân và gia đình vì tham gia bảo hiểm là hoàn toàn tự nguyện chứ không có bắt buộc nào hết.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.