Bảo hiểm xã hội là gì? Những lợi ích khi tham gia bảo hiểm này

5 (100%) 2 Đánh giá

Có rất nhiều người khi biết đến bảo hiểm xã hội thường chưa hiểu rõ bảo hiểm xã hội là gì? Tham gia bảo hiểm này có tác dụng gì hay cần lưu ý điều gì? … Để có cái nhìn chính xác về loại bảo hiểm này thì chúng hãy cùng theo dõi các chia sẻ cần thiết ngay sau đây!

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì?

Định nghĩa 

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người dân có thể tự nguyện, chủ động tham gia. Họ có thể lựa chọn cho mình mức đóng là hình thức đóng bảo hiểm phù hợp với bản thân để được hưởng các quyền lợi bảo hiểm xã hội tương đương.

Bảo hiểm xã hội là gì? Những lợi ích khi tham gia bảo hiểm này - Ảnh 1
Bảo hiểm xã hội là gì?

Để người lao động khi tham gia có thể hưởng chế độ hưu trí và tử tuất thì Nhà nước cũng có những chính sách hỗ trợ đóng phí bảo hiểm xã hội. Ngoài bảo hiểm xã hội tự nguyện thì hiện nay còn có bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để tham gia ngoài việc hiểu rõ bảo hiểm xã hội là gì thì người dân nên dành thời gian tìm hiểu kĩ về các thủ tục, hồ sơ có liên quan tới bảo hiểm. Dưới đây là một số giấy tờ, thủ tục cần thiết mà bạn nên biết:

  • Tờ khai thông tin cá nhân
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân
  • Sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ đăng ký tạm trú
  • Các điều chỉnh thông tin có liên quan tới bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế (health insurance)

Các đối tượng được phép tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Là công dân Việt Nam
  • Công dân từ 15 tuổi đến đủ 55 tuổi (Nữ) và đủ 60 tuổi (Nam).
  • Công dân Nam đủ 60 tuổi và Nữ đủ 55 tuổi, đã đóng 15 năm bảo hiểm xã hội có nhu cầu đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tới khi đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ đủ điều kiện để được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Có thể nói, người dân sẽ được hưởng khá nhiều lợi ích sau khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Một trong số đó phải nhắc tới quyền lợi hưởng lương hưu và chế độ tử tuất. Người thân của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được nhận tiền bảo hiểm nếu họ không may qua đời.

Bảo hiểm xã hội là gì? Những lợi ích khi tham gia bảo hiểm này - Ảnh 2
Lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

So với bảo hiểm nhân thọ thì mức phí đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ thấp hơn. Thêm vào đó, Nhà nước còn hỗ trợ một phần đóng bảo hiểm mỗi tháng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Mỗi tháng, người dân chỉ phải đóng một khoản tiền nhỏ sau khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nhưng họ lại được hưởng lương hưu và các chế độ tử tuất sau khi về già. Đây thực sự là một điểm tựa đối với người lao động, có thu nhập thấp sẽ không phải lo lắng nhiều nếu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Một số điều lưu ý khi mua bảo hiểm xã hội tự nguyện

Từ những lợi ích mà bảo hiểm xã hội mang lại như Tìm Việc Bảo Hiểm đã đề cập ở trên thì Nhà nước luôn khuyến khích người dân nên mua bảo hiểm này. Nhưng, để hiểu rõ về bảo hiểm này thì không phải ai cũng nắm vững.

Ví dụ sự hiểu biết về bảo hiểm xã hội tự nguyện với bộ phận người nông dân thường khá ít. Chính vì vậy, họ cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan tới bảo hiểm để có thể hưởng toàn bộ các quyền lợi đúng quy định.

Bảo hiểm xã hội là gì? Những lợi ích khi tham gia bảo hiểm này - Ảnh 3
Một số điều lưu ý khi mua bảo hiểm xã hội tự nguyện

Trước khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bạn cần trả lời được các câu hỏi này để xem nó có phù hợp với bạn không nhé:

  • Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện dành cho những đối tượng bảo hiểm nào?
  • Sau khi tham gia thì được hưởng những quyền lợi nào?
  • Mức phí đóng bao nhiêu?
  • Có thể mua bảo hiểm này ở đâu?

Việc hiểu rõ thông tin về bảo hiểm xã hội tự nguyện giúp chúng ta có thể hưởng được đầy đủ lợi ích mà bảo hiểm này mang lại với một mức phí đóng thấp hơn so với các bảo hiểm khác. Mong rằng những chia sẻ này của Tìm Việc Bảo Hiểm đã tư vấn bảo hiểm hữu ích cho bạn.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.