Tiết lộ quy trình tuyển dụng nhân sự bảo hiểm chuẩn nhất

5 (100%) 2 Đánh giá

Trong doanh nghiệp thì tuyển dụng là việc không thể thiếu khi nó đóng vai trò cung cấp ứng viên bổ sung vào các vị trí còn thiếu. Việc chọn ra được các ứng viên có năng lực, trình độ và kỹ năng thích hợp chính là minh chứng cho quy trình tuyển dụng nhân sự bảo hiểm được thực hiện rất tốt. Điều này thúc đẩy tạo ra một môi trường công sở và tăng năng suất hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Đây được xem là chức năng hoạt động chính của bộ phận Nhân sự khi thực hiện đầy đủ các bước tuyển dụng nhân sự tùy theo quy mô doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì quản lý trực tiếp sẽ là người phụ trách thực hiện quy trình tuyển dụng.

Tiết lộ quy trình tuyển dụng nhân sự bảo hiểm chuẩn nhất - Ảnh 1
Tuyển dụng nhân sự là gì?

Có rất nhiều cách hiện nay giúp công ty kiếm tìm ứng viên như quảng cáo, trang mạng xã hội, trang web tìm việc, tuyển nhân viên bảo hiểm hay thậm chí là thuê dịch vụ ngoài. Với các doanh nghiệp lớn, họ còn cho ra các ứng dụng phần mềm riêng biệt nhằm thúc đẩy hiệu quả cho quá trình tuyển dụng.

Các bước trong quy trình tuyển chọn nhân sự bảo hiểm

Bước 1: Xác định nhu cầu vị trí cần tuyển

Quy trình tuyển dụng nhân sự bảo hiểm thường sẽ được các công ty bắt đầu bằng việc nắm rõ các vị trí cần tuyển như nhân viên bảo hiểm, thẩm định bảo hiểm, đại diện dịch vụ khách hàng …  và phân tích cụ thể đặc điểm, tính chất công việc cụ thể về kinh nghiệm, năng lực, trình độ. Trong đó, công ty cần thực hiện đầy đủ các điều như sau:

  • Xác định vị trí công việc còn trống trong công ty, đặc thù công việc đó ra sao?
  • Khi tuyển nhân viên mới thì có thay đổi gì về mức độ công việc không?
  • Lên danh sách yêu cầu về trình độ, kỹ năng cần có ở ứng viên bảo hiểm

Bước 2: Lên kế hoạch tuyển chọn

Muốn thu hút ứng viên có năng lực, trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm đủ đáp ứng mọi yêu cầu được đưa ra để gánh vác trách nhiệm công việc thì công ty sẽ lên kế hoạch chi tiết.

Bước 3: Phân tích công việc

Phân tích công việc ở đây là đưa ra thông tin mô tả công việc ở vị trí bảo hiểm mà công ty đang cần tuyển để ứng viên có thể nắm được, xem xét bản thân có phù hợp nhằm giúp công việc hoàn thành hiệu quả. Trong bước này sẽ yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ các việc như:

  • Thu thập thông tin công việc
  • Xác nhận thông tin
  • Đưa ra mô tả công việc đầy đủ dựa vào thông tin đã có
  • Nêu lên trình độ, kỹ năng thiết yếu

Bước 4: Nội dung mô tả công việc

Sau khi đã tổng hợp được hết các thông tin cơ bản, phòng nhân sự sẽ soạn ra một bản mô tả công việc bảo hiểm hoàn chỉnh nêu rõ các công việc mà ứng viên cần làm sau khi trúng tuyển. Ứng viên có thể tự đánh giá khả năng của bản thân có phù hợp hay không trước khi quyết định ứng tuyển. Cách thức này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận gần hơn với những ứng viên phù hợp.

Tiết lộ quy trình tuyển dụng nhân sự bảo hiểm chuẩn nhất - Ảnh 2
Nội dung mô tả công việc

Một bản mô tả công việc sẽ bao gồm các nội dung:

  • Giới thiệu công ty
  • Vị trí chức vụ cần tuyển
  • Lương thưởng và các chế độ đãi ngộ đi kèm
  • Yêu cầu công việc (kiến thức, kinh nghiệm, trình độ … )
  • Hình thức nộp hồ sơ
  • Thời gian nộp hồ sơ

Tham khảo: Tìm Việc Làm Đà Nẵng với hàng ngàn job mới nhất hôm nay, lương cao cập nhật 24h/7

Bước 5: Tìm ứng viên

Thêm một phần quan trọng trong quy trình tuyển chọn nhân sự chính là xác định chính xác ứng viên, thôi thúc họ nộp đơn. Ngoài việc tập trung đăng tuyển trên các trang tuyển dụng việc làm, hội chợ việc làm hay mạng xã hội thì công ty bảo hiểm có thể tận dụng nguồn ứng viên nội bộ trên bảng tin nội bộ công ty.

Bước 6: Chọn lọc

Theo như Tìm Việc Bảo Hiểm được biết thì có tới 46% các công ty bảo hiểm gặp khó khăn khi kiếm tìm nhân sự tài năng từ các danh sách nộp đơn xin việc. Để xử lý việc này, Tìm Việc Bảo Hiểm sẽ gợi ý cho bạn 4 bước:

  • Xét hồ sơ theo yêu cầu tối thiểu
  • Phân theo các nhóm hồ sơ khác nhau thông qua đánh giá về kinh nghiệm, năng lực và các yêu cầu khác có liên quan tới vị trí tuyển dụng
  • Chọn lọc các ứng viên đáp ứng đủ hai tiêu chí trên
  • Ghi lại những thông tin cần ứng viên giải thích thêm trong vòng phỏng vấn

Để tránh rủi ro trong việc tuyển sai người hay rút ngắn thời gian xem xét hồ sơ thì nhiều công ty bảo hiểm đã chọn lựa sử dụng các phần mềm nhằm lọc thông tin một cách khách quan nhất.

Bước 7: Phỏng vấn

Việc cần làm tiếp theo trong quy trình tuyển dụng nhân sự bảo hiểm chính là đặt lịch hẹn phỏng vấn với ứng viên được chọn. Hình thức phỏng vấn mỗi công ty bảo hiểm sẽ khác nhau dựa theo mức độ quy mô của bộ phận nhân sự. Sau đây là một số cách thường được các công ty bảo hiểm dùng trong quá trình phỏng vấn:

  • Phỏng vấn trên điện thoại: Nhiều công ty bảo hiểm coi đây như một cách để sàng lọc ứng viên thuận tiện và nhanh chóng nhất. Dù thời gian trao đổi qua điện thoại không nhiều nhưng nhà tuyển dụng có thể đánh giá được kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ ứng viên đó.
  • Trắc nghiệm tâm lý: Dựa vào các tình huống công việc thực tế mà nhà tuyển dụng có thể thấy cách giao tiếp, xử lý vấn vấn đề, năng lực của ứng viên.
  • Phỏng vấn trực tiếp: Các ứng viên nổi bật nhất sẽ có cơ hội phỏng vấn trực tiếp với các quản lý cấp cao trước khi nhận được lời mời thử việc. Phòng trường hợp không có ứng viên đạt đủ yêu cầu thì công ty nên có danh sách các ứng viên dự phòng.
Mẫu CV xin việc ngân hàng ấn tượng

Bước 8: Đánh giá

Tiết lộ quy trình tuyển dụng nhân sự bảo hiểm chuẩn nhất - Ảnh 3
Đánh giá

Kết thúc buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng bảo hiểm sẽ đưa ra quyết định chọn ứng viên đạt đủ tiêu chuẩn. Ở khâu này, nhà tuyển dụng có thể kiểm chứng thông tin ứng viên bằng cách tham chiếu với công ty cũ hay kiểm tra hồ sơ ứng viên qua các trang mạng xã hội.

Bước 9: Nhận việc

Với các ứng viên đã đủ điều kiện đi tới vòng này sẽ nhận được thư mời hoặc làm việc qua email hoặc điện thoại. Thêm vào đó, công ty bảo hiểm sẽ soạn thảo hợp đồng lao động với các thông tin chi tiết về thời gian bắt đầu làm việc, thời gian và mức lương …

Bước 10: Nhập môn cho người mới

Nhiều người khi mới bắt đầu công việc mới thường khá lúng túng để hòa nhập với mọi thứ. Công ty bảo hiểm thường sẽ giúp người mới dần quen môi trường mới bằng nhiều hoạt động khác nhau như: tổ chức tiệc mừng, trao đổi các câu chuyện xoay quanh đời sống, công việc …

Toàn bộ chia sẻ mà Tìm Việc Bảo Hiểm đề cập trên đây mong muốn giúp các bạn tìm việc nhanh 24h hiểu rõ hơn về quy trình tuyển dụng ngành bảo hiểm nói chung ở nước ta. Đừng quên rằng mỗi công ty sẽ có những điểm riêng biệt. Họ luôn linh hoạt dể duy trì mức độ cạnh tranh ở thị trường việc làm bảo hiểm.

Tham khảo: Hướng dẫn chi tiết viết CV xin việc ngân hàng chuẩn nhất

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.