Bạn đã hiểu chính xác bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì chưa?

Đánh giá

Trong lĩnh vực bảo hiểm, ngoài bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm kinh doanh thì bạn đã bao giờ có cơ hội tìm hiểu bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì?

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? 

Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH tự nguyện) là một trong số các loại hình bảo hiểm mà Nhà nước chịu trách nhiệm đứng ra tổ chức. Người tham gia hình thức bảo hiểm này có thể dựa trên thu nhập của bản thân mà lựa chọn cho mình phương thức tham gia và mức phí đóng phù hợp.

Bạn đã hiểu chính xác bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì chưa? - Ảnh 1
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, dưới sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc đóng BHXH giúp những người tham gia được hưởng thêm cả chế độ lương hưu và trợ cấp tử tuất.

>>>>>Bạn muốn xem thông tin về nhiều loại bảo hiểm khác, xem tại đây.

Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bên cạnh tìm hiểu khái niệm bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì thì mọi người cũng cần tìm hiểu rõ về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong phạm vi nào? Dựa trên điều luật của Bảo hiểm xã hội năm 2014 ban hành, tất cả người dân Việt Nam muốn tham gia BHXH tự nguyện cần phải đáp ứng đủ điều kiện như đủ từ 15 tuổi trở đi và không nằm trong diện Bảo hiểm xã hội bắt buộc tại các đơn vị.

Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Dựa trên khả năng thu nhập mỗi tháng mà người tham gia bảo hiểm có thể chọn lựa mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thích hợp cho bản thân.

Nếu so sánh về cách thức đóng phí giữa tự nguyện và BHXH thì phí đóng BHXH tự nguyện mà người tham gia bảo hiểm sẽ phải đóng phí tầm 22% so với tổng thu nhập hàng tháng nộp vào quỹ trợ cấp tử tuất và lương hưu. Thu nhập mà người lao động có mỗi tháng chính là cơ sở để đóng BHXH thấp nhất, tương ứng với quy định về chuẩn hộ nghèo ở các miền quê và cao 20 lần so với mức lương cơ sở.

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra quyết định về mức độ chuẩn nghèo cho giai đoạn những năm 2016 – 2020 của khu vực nông thông với mức thấp nhất là 700,000 đồng/tháng và mức lương cơ sở cao nhất gấp 20 lần là 27,800,000 đồng. Do vậy, mức đóng phí BHXH tự nguyện sẽ nằm ở mức từ 700,000 tới 27,800,000 đồng.

Bạn đã hiểu chính xác bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì chưa? - Ảnh 2
Người lao động lựa chọn đóng bảo hiểm theo quý, nửa năm hay 1 năm/lần sẽ áp dụng tính theo phương thức này (Nguồn ảnh: Internet)

Trong đó:

Mtnt: Thu nhập hàng tháng

CN: mức độ chuẩn nghèo vùng nông thôn dựa trên thời điểm người tham gia đóng (đồng/tháng)

A: Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện/lần

t: cách thức đóng (1 tháng/quý/nửa năm/1 năm)

Bạn đã hiểu chính xác bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì chưa? - Ảnh 3
Nếu người lao động có đủ khả năng tài chính, gộp một lần đóng cho nhiều năm (tối đa 5 năm/lần) sẽ được tính theo phương thức này (tối đa 5 năm/lần) (Nguồn ảnh: Internet)

Trong đó:

T1: khả năng đóng 1 lần cho nhiều năm (đồng).

Mi: tại thời điểm đóng, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chọn lựa mức thu nhập hàng tháng (đồng/tháng).

r: Lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân tháng của năm liền kề ngay với năm đóng (%/tháng).

n: người tham gia bảo hiểm xã hội chọn cho mình số năm đóng trước (có thể chọn từ 2 tới 5 năm)

i: Tham số tự nhiên có thể từ 1 đến (n x 12).

>> Đọc thêm: Tuyển dụng Manulife dành cho ứng viên thuộc khối chuyên ngành quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực, bảo hiểm

Mức hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện 

Bạn đã hiểu chính xác bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì chưa? - Ảnh 4
Quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện (Nguồn ảnh: Internet)

Chế độ lương hưu

Lương hưu mỗi tháng: Tỷ lệ hưởng x mức thu nhập bình quân của tháng đóng bảo hiểm xã hội

Trợ cấp một lần: Hàng năm, số tiền nộp nếu lớn hơn số tương xứng thì tỷ lệ hưởng 75% = nửa tháng thu nhập bình quân của tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội một lần được cho phép trong một số trường hợp sau:

Nếu đóng trước năm 2014 thì được hưởng 1,5 tháng thu nhập bình quân nộp bảo hiểm xã hội.

Từ năm 2014 trở đi thì được hưởng 2 tháng thu nhập bình quân tháng nộp bảo hiểm xã hội.

Trường hợp, nộp chưa tròn 1 năm thì sẽ được hưởng ngang với số tiền đã nộp, tương đương mức 2 tháng bình quân thu nhập của tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Trợ cấp tử tuất

Trợ cấp tử: Nếu người tham gia bảo hiểm xã hội nộp đủ từ 60 tháng hoặc đang nằm trong diện chế độ lương hưu sẽ được trợ cấp tử tuất 10 lần so với mức lương cơ sở.

Trợ cấp tuất:

Với người thân của người đang nhận được chế độ lương hưu:

Nếu mất trong vòng 2 tháng đầu của thời điểm hưởng lương hưu thì người thân của họ sẽ nhận được 48 tháng lương hưu. Còn nếu mất trong những tháng tiếp theo thì người thân sẽ bị giảm trợ cấp xuống nửa tháng khi được hưởng thêm 1 tháng lương hưu.

Với người thân của người đang trong thời gian đóng bảo hiểm hoặc đang được bảo lưu, đều đặn hàng năm: 

Nếu đóng trước năm 2014 thì được hưởng 1 tháng rưỡi bình quân thu nhập (BQTN) của tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu tham gia từ năm 2014 trở đi thì được hưởng 2 tháng BQTN của tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu thời gian tham gia chưa đủ tròn 1 năm thì được hưởng ở mức tối đa cho phép là 2 tháng BQTN của tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp người tham gia đóng cả bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện thì sẽ nhận được mức tối thiểu là 3 tháng mức BQTN tiền lương và thu nhập của tháng nộp bảo hiểm xã hội.

>>>>>Nếu muốn tìm hiểu thêm về bảo hiểm, có thể xem: tại đây.

Ngoài giải đáp cho câu hỏi “bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì?” thì bạn cũng đã phần nào hiểu thêm được về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, mức hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mong rằng những điều này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn loại hình bảo hiểm phù hợp cho bản thân.

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.