Trợ cấp ốm đau là gì? Cách tính trợ cấp ốm đau như nào?

Đánh giá

Khi tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động có quyền được hưởng trợ cấp ốm đau theo luật quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm chắc những thông tin cơ bản nhất về quyền lợi này.

Bạn có phải là người được hưởng chế độ trợ cấp ốm đau hay không?

Trợ cấp ốm đau là gì?

Người lao động sau khi tham gia đóng đầy đủ bảo hiểm sẽ được hưởng những chế độ, quyền lợi riêng trong đó có trợ cấp ốm đau. Trợ cấp ốm đau là chế độ đảm bảo vật chất cho người lao động trong trường hợp nghỉ việc vì ốm đau hoặc bị tai nạn rủi ro.

Tùy thuộc vào điều kiện lao động và số năm đóng bảo hiểm xã hội mà người lao động được xét thời gian hưởng trợ cấp ốm đau. Thời gian tối đa hưởng trợ cấp ốm đau là 30, 40, 50, 60 ngày trong một năm.

Riêng đối với trường hợp bị mắc các bệnh cần điều trị dài ngày (theo quy định của Bộ y tế) thì thời gian được hưởng trợ cấp ốm đau tối đa là 180 ngày trong 1 năm (không phân biệt thời gian đóng bảo hiểm xã hội). Nhưng khi hết hạn thời gian cho phép mà người lao động vẫn phải tiếp tục điều trị thì căn cứ vào thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội sẽ tăng thời gian điều trị và hưởng trợ cấp bằng 70% hoặc 65% mức tiền lương.

Trợ cấp ốm đau là gì? Cách tính trợ cấp ốm đau như nào? - Ảnh 1
Người lao động sau khi tham gia đóng đầy đủ bảo hiểm sẽ được hưởng những chế độ, quyền lợi riêng trong đó có trợ cấp ốm đau.

>>>Để biết thêm về lĩnh vực bảo hiểm, bạn có thể tham khảo thêm: tại đây.

Điều kiện để hưởng trợ cấp ốm đau?

Bạn và người thân đã tham gia bảo hiểm nhưng chưa nắm kỹ được tất cả về nó. Với nhiều người thì câu hỏi “khi nào thì được hưởng trợ cấp ốm đau?” hay “muốn được hưởng trợ cấp ốm đau cần điều kiện nào?” là điều mong mỏi nhất. Dưới đây sẽ là đáp án cho thắc mắc ấy:
– Thứ 1, để hưởng chế độ này thì bạn phải thuộc diện bị ốm đau, tai nạn rủi ro phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở y tế (trừ trường hợp tự hủy hoại sức khỏe do say rượu hoặc sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác);
– Thứ 2, bạn ở trường hợp có con dưới 7 tuổi bị ốm đau, phải nghỉ việc để chăm sóc và có xác nhận của cơ sở y tế;
– Thứ 3, là trường hợp lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con mà thuộc một trong các trường hợp trên.
Trợ cấp ốm đau là gì? Cách tính trợ cấp ốm đau như nào? - Ảnh 2
Nếu nằm trong trường hợp hưởng trợ cấp ốm đau thì hãy tận dụng nhé.

Các trường hợp không được giải quyết chế độ ốm đau

Nếu bạn ở 3 trường hợp dưới đây thì sẽ không được hưởng trợ cấp ốm đau:

– Thứ 1, trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy.

– Thứ 2, trường hợp người lao động nghỉ việc điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

– Thứ 3, là trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động; nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Trợ cấp ốm đau là gì? Cách tính trợ cấp ốm đau như nào? - Ảnh 3
Hãy chú ý để xem liệu mình có đang ở trường hợp không được hưởng trợ cấp ốm đau không?

Cách tính chế độ ốm đau

Dưới đây là cách tính trợ cấp ốm đau theo quy định mà bạn có thể tham khảo để chủ động hơn trong việc sử dụng những quyền lợi của mình trong vấn đề sức khỏe:

– Trường hợp 1: 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc là mức hưởng tính theo tháng dành cho các đối tượng là người lao động thuộc quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này. 

Riêng đối với trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội nhưng sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

– Trường hợp người lao động hưởng tiếp chế độ ốm đau quy định tại điểm b khoản 2 Điều 26 của Luật này thì mức hưởng được quy định như sau:

Trợ cấp ốm đau là gì? Cách tính trợ cấp ốm đau như nào? - Ảnh 4
Nắm được cách tính trợ cấp ốm đau theo quy định là việc bạn chủ động hiểu rõ về quyền lợi của mình.

+, Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 năm trở lên sẽ có mức hưởng bằng 65% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc

+, Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm thì mức hưởng bằng 65% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

+, Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm bằng 50% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

– Trường hợp hưởng 100% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc là dành cho người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 3 Điều 26 của Luật này.

– Đối với trường hợp ốm đau một ngày thì mức hưởng trợ cấp được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

>>>Tham khảo thêm các loại bảo hiểm khác: tại đây.

Chế độ trợ cấp ốm đau và cách tính trợ cấp ốm đau đã được cung cấp rất đầy đủ trong bài viết. Hy vọng với những thông tin kiến thức này, bạn sẽ nắm được quyền lợi mình được hưởng và chủ động hơn trước vấn đề liên quan đến bảo hiểm.

Huệ S

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.