Bảo hiểm kinh doanh và cơ chế hoạt động mà bạn nên biết

5 (100%) 1 vote

Bên cạnh tuyển dụng nhân viên bảo hiểm thì bảo hiểm kinh doanh (BHKD) ra đời nhằm giúp các nhà sản xuất kinh doanh có thể ngăn ngừa các rủi ro ngoài ý muốn.

Những vấn đề xoay quanh BHKD

Khái niệm về BHKD

Bảo hiểm kinh doanh là cách huy động nguồn tài chính dựa trên sự đóng góp của các cá nhân, đoàn thể, tổ chức hiện đang tham gia bảo hiểm tạo nên quỹ bảo hiểm dưới hình thức gọi là đóng phí thường niên. Khi có các vấn đề tổn thất phát sinh, quỹ bảo hiểm này sẽ được dùng đến để chi trả theo mức độ quy định dành cho bên tham gia bảo hiểm. Quỹ bảo hiểm này.

Bảo hiểm kinh doanh và cơ chế hoạt động mà bạn nên biết - Ảnh 1
Khái niệm về KDBH. Nguồn ảnh Internet

► Xem thêm: Cập nhật hàng giờ các việc làm Đà Nẵng mới với nhiều đãi ngộ hấp dẫn tại timviec.com.vn/viec-lam-tai-da-nang-1583992

Mục đích của BHKD

Quỹ bảo hiểm kinh doanh được lập ra có mục đích chính là để bù đắp cho những tổn thất, rủi ro không đáng có xảy ra với người tham gia bảo hiểm nhằm giúp cho các các tiến trình hoạt động trong sản xuất kinh doanh được diễn ra bình thường, ổn định.

Tùy theo từng mức độ tổn thất khách quan, bất ngờ xảy đến với các đối tượng được bảo hiểm và những nguyên nhân thực tế trong phạm vi bảo hiểm cho phép đảm bảo đúng điều kiện trong thỏa thuận cam kết thì mới được bồi thường thiệt hại.

Hình thức hoạt động BHKD 

Bắt buộc

Đây là hình thức bảo hiểm kinh doanh yêu cầu cả bên công ty bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm thực hiện theo quy định của pháp luật nhà nước. Ví dụ như bảo hiểm tai nạn khi hành khách di chuyển trên các phương tiện giao thông, bảo hiểm dân sự của chủ xe cơ giới với người thứ ba … khi tham gia giao thông.

Bảo hiểm kinh doanh và cơ chế hoạt động mà bạn nên biết - Ảnh 2
Hình thức hoạt động KDBH. Nguồn ảnh Internet

Tự nguyện

Trái ngược với hình thức bảo hiểm kinh doanh ở trên, hình thức này là cam kết thỏa thuận trên tinh thần tự nguyện giữa công ty bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm với nhau mà thôi, đảm bảo quy định của pháp luật là được. Hình thức này có hiệu lực, thời hạn tham gia và được thực hiện thông qua việc đóng phí bảo hiểm thường niên. Ví dụ như việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm trong bảo hiểm nhân thọ.

► Tham khảo ngay: Thông tin việc làm bảo hiểm đang được hàng nghìn ứng viên quan tâm

Cơ chế hình thành BHKD

Vốn kinh doanh

Về mặt pháp lý, các công ty bảo hiểm kinh doanh hiện đang kinh doanh mảng bảo hiểm có thể là các công ty nhà nước, công ty liên doanh hay công ty cổ phần. Mỗi một loại hình sẽ có phương thức huy động nguồn vốn khác nhau. Muốn hoạt động trong lĩnh vực nào đi chăng nữa thì doanh nghiệp cũng cần cam kết một khoản vốn cố định theo yêu cầu của nhà nước.

Bảo hiểm kinh doanh và cơ chế hoạt động mà bạn nên biết - Ảnh 3
Cơ chế hình thành vốn KDBH. Nguồn ảnh Internet

Ví dụ: Các công ty bảo hiểm trong và ngoài nước muốn đi vào hoạt động phải cam kết một mức vốn quy định cụ thể là 2 triệu USD nếu là công ty 100% vốn Việt Nam hoặc công ty liên doanh. Còn với các công ty 100% vốn nước ngoài hoặc là các chi nhánh thuộc công ty bảo hiểm nước ngoài thì mức vốn cam kết sẽ là 5 triệu USD.

Doanh thu

Trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là tính theo tháng, theo quý hoặc theo năm. Các công ty bảo hiểm thường tổng kết lại số tiền thu được hay còn gọi cách khác là doanh thu. Mức doanh thu càng cao càng chứng tỏ được vị thế, uy tín và sự tin tưởng của khách hàng dành cho công ty bảo hiểm. Bên cạnh đó, khả năng thanh toán và tiềm năng kinh tế giúp công ty khẳng định vị thế mạnh trên bản đồ thị trường bảo hiểm. Nguồn thu chính của các công ty bảo hiểm chính là thông qua phí bảo hiểm mà người tham gia bảo hiểm chi trả.

Thông qua chia sẻ trên đây có thể giúp các bạn đang tìm kiếm việc làm phần nào hình dung ra được các vấn đề xoay quanh bảo hiểm kinh doanh và các cơ chế vận hành của bảo hiểm nhằm xử lý, giải quyết các rủi ro phát sinh ngẫu nhiên và sự đền bù thỏa đáng.

Tham khảo: Cách viết CV xin việc ngân hàng cực ấn tượng cho ứng viên

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.